• Điện thoại: (+84-277) 3894777
  • Fax: (+84-277) 3891189
  • Hotline:

Hội nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa khu vực Cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia

Thứ Ba, 23/05/2017, 09:15 GMT+7

Trong những tháng đầu năm 2017, trên Sông Tiền các doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác cát sông trên sông Tiền đặc biệt là Khu vực Cửa khẩu Biên giới Việt Nam - Campuchia tại Vĩnh Xương Thường Phước ngày càng tăng, trong đó cũng có những đối tượng đã dùng tàu, thuyền để khai thác cát trái phép thuộc thủy phận tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng hiệu quả của công tác này chưa cao.

Hiện nay, việc khai thác cát đã gây sạt lở nghiêm trọng trên tuyến sông Tiền nói chung, khu vực Thị xã Tân Châu và Huyện Hồng Ngự nói riêng, đối với các doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác cát sông tại các mỏ thì phương tiện neo đậu, lấn chiếm luồng chờ nhận cát có lúc lên tới hàng trăm phương tiện đã không tuân thủ quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền các quy định bảo đảm an toàn về hàng hải và giao thông đường thủy nội địa ảnh hưởng đến tàu thuyền xuất, nhập cảnh, quá cảnh hành hải trên luồng nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra tai nạn, sự cố về hàng hải, giao thông đường thủy nội địa tại khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia là đáng lo ngại.

Để tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam – Campuchia, ngày 19/5/2017, Cảng vụ Hàng hải Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa trên Sông Tiền khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia tại Vĩnh Xương – Thường Phước.

Tham dự Hội nghị có các cơ quan: Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Thường Phước, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước, Đội Thanh tra an toàn số 7 thuộc Chi cục ĐTNĐ phía Nam, Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu - An Giang, Trạm Cảnh sát đường thủy Hồng Ngự - Đồng Tháp, Công ty CP Xây lắp & Vật liệu xây dựng Đồng Tháp, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang và các rưởng Xáng, thuyền trưởng phương tiện tham gia khai thác, nhận cát tại khu vực Cửa khẩu biên giới Việt Nam – Campuchia

Tại Hội nghị các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành đã trực tiếp đối thoại với các Doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác cát sông, các Trưởng Xáng, thuyền thưởng phương tiện thủy nội địa thường xuyên vận chuyển cát từ nơi khai thác đi tiêu thụ đã nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, lo ngại tình trạng sạt lở ven sông ngày càng nghiêm trọng, mà nguyên nhân chính là do các phương tiện khai thác cát gần bờ. Do đó các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương Đồng Tháp và An Giang cần có những biện pháp phối hợp đồng bộ và hữu hiệu hơn để đảm bảo an toàn hàng hải và giao thông đường thủy nội địa cho tàu thuyền xuất, nhập cảnh, quá cảnh trên luồng sông Tiền tại khu vực Cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia đồng thời bảo vệ tài nguyên cát, bảo vệ dòng sông, giảm được nguồn kinh phí khắc phục sạt lở đáng báo động như hiện nay. Qua đối thoại trực tiếp nhằm đưa ra những biện pháp hữu hiệu bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, giao thông đường thủy nội Hôi nghị đã đi đến thống nhất nhất thực hiện công tác phối hợp bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, giao thông đường thủy nội địa tại khu vực Cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia trong thời gian tới như sau:

Các phương tiện chờ lấy cát không được neo đậu trong khu vực cửa khầu (là khu vực giới hạn bởi đường biên giới kéo dài dọc theo hai bên bờ sông Tiền về phái hạ lưu và đường thẳng nối hai điểm tại bến phà Vĩnh Xương -Tân Châu - An Giang  và Bến phà Thường Phước cũ).

Các phương tiện khai thác cát sông được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khi tiến hành khai thác phải đăng ký với Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước (theo địa giới hành chính dược cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác mỏ);

Các công ty khai thác cát có trách nhiệm tuyên truyền đến các phương tiện chờ nhận cát không được neo đậu tại khu vực Cửa khẩu, không lấn chiếm luồng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền qua lại cửa khẩu;

Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương và Thường Phước là đơn vị chủ trì, phối hợp với Chi Cục Hải quan cửa khẩu, Cảng vụ Hàng hải Đồng Tháp về việc kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi vi phạm quy định an toàn, an ninh hàng hải, giao thông đường thủy nội địa khu vực Cửa khẩu biên giới Việt Nam-Campuchia tại Vĩnh Xương -Thường Phước.

Các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại Cửa khẩu mong muốn các Doanh nghiệp, Trưởng xáng và Thuyền trưởng các phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển cát tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm những nội dung đã thống nhất nhằm thiết lập lại trật tự an toàn, an ninh hàng hải và giao thông đường thủy nội địa tại khu vực Cửa khẩu./.

Tin bài: Lê Công Trung